วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำ สัปดาห์ 1( ที่ 10)

WEB OPAC (Online Public Access Catalog - OPAC)




WEB OPAC (Online Public Access Catalog - OPAC) เป็นฐานข้อมูลรายการบรรณานุกรมที่หน่วยงาน สถาบันหรือแหล่งบริการสารสนเทศนั้นๆ จัดทำขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยค้นหาและชี้แหล่งทรัพยากรภายในห้องสมุดนั้น เช่น หนังสือ บทความวารสาร โสตทัศนวัสดุ รายงานวิจัย วิทยานิพนธ์ ฯลฯ ซึ่งมีความสะดวก รวดเร็วและค้นหาได้ตลอด 24 ชั่วโมง แหล่งบริการสารสนเทศส่วนใหญ่ให้บริการบนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การสืบค้นสามารถทำได้ง่าย เช่น การค้นด้วยชื่อผู้แต่ง ชื่อเรื่อง หัวเรื่อง คำสำคัญ เลขเรียกหนังสือ บาร์โค้ด ISBN ฯลฯ ซึ่งใช้หลักการสืบค้นเช่นเดียวกับการสืบค้นด้วยบัตรรายการในอดีต










ห้องสมุด ทุกแห่งจัดเครื่อง คอมพิวเตอร์ ไว้สำหรับค้นหาทรัพยากรของห้องสมุด โดยได้จัดเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ประจำอยู่ตามห้องและชั้นต่างๆ ภายในห้องสมุด นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการ ยังสามารถค้นหาทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุดจากภายนอกผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์ เน็ตของมหาวิทยาลัย หรือค้นหาภายนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยก็ได้ สามารถค้นหาได้ไม่จำกัดเวลาและสถานที่

นอกจากนั้นฐานข้อมูล OPAC ยังช่วยสมาชิกของห้องสมุด ตรวจสอบประวัติการยืมทรัพยากร, ยืมต่อผ่านระบบออนไลน์ และจองทรัพยากรห้องสมุดผ่าน Web OPAC ได้อีกด้วย เหมือนระบบธนาคารออนไลน์ค่ะ ที่ผู้ใช้บริการสามารถทำธุรกรรมเองได้







ที่มา : http://www.library.illinois.edu/spx/webct/nationalbib/natbibmacedonia2.htm





ห้อง สมุดแต่ละแห่งจัดทำ WEB OPAC ของตนเอง และเลือกใช้โปรแกรมแตกต่างกันด้วย ดังนั้นลักษณะ รายละเอียด และการใช้งาน WEB OPAC ย่อมแตกต่างกัน ห้องสมุดหรือสถาบันการศึกษาจึงจัดอบรมการใช้ WEB OPAC ให้แก่นักศึกษาใหม่ และบุคลากร นอกจากนั้นยังจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้ใช้บริการทราบว่าห้องสมุดมีอะไรให้บริการบ้าง บริการแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร ข้อมูลที่ต้องการสามารถค้นหาได้ที่ไหน และจะค้นหาอย่างไรจึงจะได้ข้อมูลที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด







ที่มา : http://kulibrary.spaces.live.com/



การจัดการเรียนการสอน เกี่ยวกับ OPAC หมายถึงการพัฒนาผู้ใช้ให้รู้จักและเข้าใจในเรื่องทรัพยากรสารสนเทศ แหล่งสารสนเทศ คู่มือช่วยการค้นคว้าและกลยุทธ์การสืบค้นสารสนเทศ เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความรู้ความสามารถและเกิดทักษะในการสืบค้นสารสนเทศ ที่ต้องการได้ด้วยตนเอง นอกจากนั้นยังเป็นการให้การศึกษาด้วยตนเองตลอดชีวิต ผู้ใช้สามารถที่จะค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองแม้ว่าจะจบการศึกษาแล้วก็ตาม








เอกสารอ้างอิง
"Web Opac" [online] http://www.library.kku.ac.th/infoliteracy/opac_search_resource.html
"การ ให้การศึกษาแก่ผู้ใช้บริการ " [online] http://www.lib.ru.ac.th/article/useredu.html
http://kulibrary.spaces.live.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น